Đầu tư bất động sản hàng hiệu – Sân chơi không hề dễ!

Bất động sản hàng hiệu là phân khúc vẫn giữ được đà tăng trưởng trong suốt 10 năm qua. Nếu như bất động sản cao cấp dành cho giới nhà giàu thì bất động sản hàng hiệu lại thuộc về giới siêu giàu. Việc chạm tay vào những bất động sản có giá trị lên đến vài chục tỷ đồng này cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro pháp lý mà không phải ai cũng biết.

Không phải cứ “tiền nào” là “của nấy”

Trước hết, một dự án để được công nhận là bất động sản hàng hiệu phải đạt tiêu chuẩn rất cao của đơn vị quản lý thương hiệu và không có bữa ăn nào miễn phí. Để được sử dụng tên của hàng hiệu thì chủ đầu tư dự án phải trả chi phí không hề nhỏ cho đơn vị quản lý thương hiệu.

Chi phí này chắc chắn được tính đủ trong giá bán nhà mà người mua phải thanh toán chi phí mượn tên này, kể cả chi phí quảng bá sản phẩm ở trong nước và ở nước ngoài đều được tính đủ vào giá bán nhà.

Vấn đề cần được giải đáp thỏa đáng là khách hàng bỏ tiền mua bất động sản hàng hiệu với giá khủng liệu đã đúng với giá trị thật của căn hộ theo nguyên tắc “tiền nào của nấy”, đáng đồng tiền bát gạo hay chưa. Hiện phân khúc bất động sản hàng hiệu vẫn còn quá mới, chưa có tiền lệ kiểm chứng giá trị và tiêu chuẩn chất lượng, vì vậy, nhà đầu tư cần thận trọng trước khi ra quyết định chọn mặt gửi vàng.

Bất động sản hàng hiệu

Không phải cứ “tiền nào” là “của nấy”

Có thời hạn về vấn đề sử dụng thương hiệu

Thời hạn được sử dụng tên thương hiệu của bất động sản hàng hiệu thường không giống nhau. Có hai trường hợp xảy ra:

  • Nếu dự án bất động sản hàng hiệu là do chủ đầu tư phát triển dự án, tự cung cấp các dịch vụ, thì tên thương hiệu được sử dụng ổn định lâu dài theo dự án.
  • Dự án bất động sản hàng hiệu được chuyển nhượng quyền sử dụng tên thương hiệu, thời hạn sử dụng phải theo giao kết của hợp đồng, ví dụ trong 10 năm, 15 năm,…

Ở trường hợp nhượng quyền, sau thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng, dự án không còn được phép sử dụng tên thương hiệu nữa. Do giá trị của căn hộ hàng hiệu gắn liền với thương hiệu, nhà đầu tư cần yêu cầu được minh bạch thông tin về thời hạn dự án được sử dụng thương hiệu đi kèm.

Bất động sản hàng hiệu

Có thời hạn về vấn đề sử dụng thương hiệu

Rắc rối trong khâu vận hành bất động sản hàng hiệu

Các chủ sở hữu căn hộ chính là người thanh toán chi phí vận hành bất động sản hàng hiệu, kể cả chi phí quản lý vận hành toà nhà trong giai đoạn trước khi thành lập Ban quản trị nhà chung cư. Thế nhưng, nếu chủ sở hữu bất động sản hàng hiệu không thuê đơn vị quản lý vận hành đạt chuẩn thương hiệu nhượng quyền yêu cầu, toà nhà có nguy cơ không được tiếp tục sử dụng tên thương hiệu quốc tế nữa.

Điều này có thể gây rắc rối khi chủ nhà phải chi trả mọi chi phí nhưng không có quyền định đoạt cách vận hành bất động sản hàng hiệu vì phải tuân thủ theo tiêu chuẩn của các thương hiệu quốc tế đề ra.

Phân khúc kén khách, đầu tư cho thuê lại không dễ

Chủ dự án bất động sản hàng hiệu thường sử dụng phương thức quảng bá ra sản phẩm “nhỏ giọt” để tạo độ khan hiếm kích thích tâm lý khách hàng nhanh chóng bỏ tiền để sở hữu. Tuy nhiên, đây là phân khúc khá mới, lại kén chọn khách hàng nên việc mua rồi cho thuê lại bất động sản hàng hiệu không phải là việc dễ dàng. Nếu không tìm hiểu kỹ, thì người đầu tư dễ thua lỗ lớn.

Bất động sản hàng hiệu

Phân khúc kén khách, đầu tư cho thuê lại không dễ

KẾT LUẬN

Như vậy, có thể thấy được rằng, việc đầu tư bất động sản hàng hiệu không phải là “sân chơi” cho những “tay mơ”. Việc đầu tư vào phân khúc bất động sản này đòi hỏi người đầu tư phải luôn sáng suốt, nghiên cứu kỹ về nội dung hợp đồng.

Thế giới đang dần mở cửa trở lại, mở ra cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài quay lại Việt Nam cũng như khách Việt Nam du lịch và trải nghiệm phong cách sống đẳng cấp tại các dự án bất động sản hàng hiệu trên thế giới. Đây là cơ hội để khẳng định chất lượng mô hình bất động sản hàng hiệu, mặc dù vẫn còn khá mới ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhà môi giới hỗ trợ cho người đầu tư bất động sản hàng hiệu ngoài việc trang bị kỹ năng marketing thì cần trau dồi các kiến thức về pháp lý bất động sản, pháp luật cũng như đạo đức nghề nghiệp… để trở thành điểm tựa vững chắc giúp các nhà đầu tư chinh phục được loại bất động sản siêu sang này.

Tìm hiểu thêm nhiều thông tin về bất động sản cũng như các khóa học môi giới bất động sản tại: Viện Nghiên cứu và Đào tạo Bất động sản qua Hotline: 0859 143 143