Nhà môi giới bất động sản rất cần giỏi kỹ năng đọc và phân tích dự án. Việc môi giới tìm hiều về sản phẩm, ưu điểm và nhược điểm của từng dự án sẽ dễ dàng xác định được khách hàng mục tiêu của mình là ai và tự tin giới thiệu về dự án. Trong bài viết này, Viện TRI sẽ chia sẻ với các bạn kỹ năng đọc và phân tích dự án bất động sản để có thể bán được nhiều bất động sản nhất.
Đọc và phân tích dự án qua tên dự án bất động sản
Điểm nhấn đầu tiên của một dự án chính là “tên dự án”. Bạn là người làm môi giới cần giúp khách hàng nhận biết, phân biệt dự án này với dự án khác. Do đó, khi tìm hiểu về dự án bạn cần nắm rõ:
- Tên dự án
- Dự án có bao nhiêu tên
- Tên thương mại là gì
- Tên thị trường đặt là gì….
Người môi giới cần phải nằm lòng trên sản phẩm và hiểu ý nghĩa của tên dự án. Bởi chủ đầu tư đã phải tiêu tốn rất nhiều tiền bạc, công sức tạo ra nó để quảng cáo in sâu vào tâm trí khách hàng. Cùng sẽ là lợi thế để bạn tư vấn cho khách hàng về sản phẩm.
Phân tích vị trí dự án bất động sản
Vị trí là một trong những yếu tố quan trọng nhất, xác định giá trị của dự án. Đây là thông tin mà khách hàng sẽ quan tâm trước khi quyết định tìm hiểu sâu hơn về dự án.
Người môi giới bất động sản cần tìm hiểu tất cả các thông tin như liên kết vùng dự án, vị trí giao thông, vị trí của dự án đó so với các dự án khác thuộc khu vực xung quanh…Tất cả điều này đã được chủ đầu tư trình bày rất rõ trong các tờ giới thiệu dự án. Tuy nhiên, đọc và phân tích dự án qua tờ rơi không phải là điều ai cũng có thể làm được. Bạn phải rèn luyện thường xuyên để có thể tư vấn tốt nhất cho khách hàng.
Đọc hạ tầng giao thông và kết nối của dự án
Dự án bất động sản tiềm năng lợi nhuận là dự án có hạ tầng giao thông và kết nối vùng tốt. Người môi giới bất động sản cần đọc và phân tích dự án đang tiếp giáp với các đường giao thông chính nào, bao gồm đường giao thông liên vùng và giao thông nội bộ.
Cụ thể hơn là có bao nhiêu con đường đi qua dự án, và đường lớn, đường nhỏ, thuận tiện hay không… Hơn nữa, xem xét những con đường nào nhiều khả năng hình thành trong tương lai, khi hoàn thành thì sẽ giúp ích gì cho bất động sản đó và khách hàng.
Phân tích tiện ích nội ngoại khu của dự án
Tiện ích dự án là một trong những điều kiện khách hàng rất cần xem xét để quyết định mua hoặc đầu tư dự án. Hãy am hiểu sâu sắc như thể mình sẽ trở thành cư dân của dân cư để thổi hồn vào nó khi tư vấn cho khách hàng. Tiện ích ngoại khu như chợ, trường, trạm, giao thông công cộng, khu vui chơi, siêu thị, quán ăn…có đầy đủ, thuận tiện, đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng hay không? Tiện ích nội khu dự án có công viên, hồ bơi,… hay không?
Phân tích được giá trị hình thành trong tương lai của dự án
Môi giới bất động sản hay nhà đầu tư đều phải lưu ý những yếu tố như quy hoạch, dự án hạ tầng giao thông… Đây là những thứ sẽ giúp giá trị sản phẩm bất động sản tăng lên rất nhanh. Và người làm môi giới bất động sản phải biết chính xác đó là những yếu tố nào để có thể tư vấn cho khách hàng của mình.
Hãy nhớ rằng đừng chỉ đoán mò hoặc phỏng đoán mà hãy tìm hiểu, tìm cơ sở để chứng minh cho khách hàng của bạn thấy được các thông tin liên quan đến nó. Điều này giúp bạn dễ dàng có được lòng tin của khách hàng.
Đánh giá chủ đầu tư dự án
Thông tin chủ đầu tư dự án cũng là vấn đề nhiều khách hàng quan tâm. Mới đầu khi tìm hiểu về dự án khách hàng thường lo ngại với các thông tin dự án bị ngưng do chủ đầu tư không đủ lực, hoặc các dự án ma.
Vậy nên khi xem xét một dự án BĐS, người làm mô giới bất động sản phải tìm hiểu các thông tin liên quan đến chủ đầu tư, uy tín ra sao, đã tham gia dự án nào, quy mô ra sao, có được khách hàng phản hồi tốt không, nguồn lực kinh tế ra sao…. Để khi bán sản phẩm bạn có thể tự tin và thu phục khách hàng hiệu quả.
Phân tích giá trị sản phẩm bất động sản
Thị trường có rất nhiều dự án bất động sản tương tự nhau, làm thế nào để khách hàng chọn mua sản phẩm của bạn mà không phải của ai khác? Bạn cần tìm hiểu thật chi tiết nếu muốn tư vấn được rõ ràng cụ thể cho khách hàng. Bạn cần tìm hiểu về quy mô dự án: Diện tích, có bao nhiêu block, mỗi block bao nhiêu tầng, mật độ xây dựng là bao nhiêu. Dự án do đơn vị nào thi công thiết kế, giám sát, các đơn vị đó có uy tín hay không.
Từng yếu tố tưởng chừng không quan trọng nhưng đối với khách hàng họ sẽ rất quan tâm. Đọc và phân tích dự án chi tiết nhất sẽ giúp bạn có được lượng thông tin nhiều nhất để tư vấn khách hàng.
Nắm chắc về pháp lý dự án
Tính pháp lý dự án là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định mua bất động sản tại dự án của khách hàng. Người môi giới nắm rõ và công khai các vân đề pháp lý sẽ nắm được yếu tố then chốt giúp khách hàng dễ đưa ra quyết định.
Các vấn đề cần tìm hiểu về pháp lý: Dự án đã được cấp phép xây dựng, đầu tư hay chưa, luật nhà ở, luật kinh doanh BĐS, hợp đồng mua góp vốn hay hợp đồng vay vốn….
Giá bán và phương pháp hỗ trợ thanh toán của dự án
Khách hàng đã hiểu và mong muốn đầu tư dự án của bạn nhưng vẫn có vướng ở giá bán. Tư vấn giá một cách khôn khéo nhất để khách hàng “xuống tiền” nhanh nhất. Dự án thường được phân làm nhiều phân khúc khác nhau và tùy theo vị trí, kích thước, tiện ích, nhu cầu hoặc lợi nhuận mang lại, giá bán dự án cũng có sự khác biệt.
Bạn cần đánh giá sản phẩm của dự án thuộc phân khúc nào? Từ đó, tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho phân khúc. Song song, người làm môi giới cần nắm các phương thức thanh toán của dự án, tiến độ thanh toán, thanh toán theo tiến độ hay theo thời gian, thanh toán bao nhiêu thì được giao nhà, giao sổ. Ngân hàng nào đang là đơn vị bảo trợ và cho vay của dự án…Hãy cung cấp chi tiết các thông tin này cho khách hàng của bạn.
Trên đây là 9 kỹ năng đọc và phân tích về dự án bất động sản mà các nhà môi giới mới cần biết.Viện Nghiên cứu và Đào tạo Bất động sản hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn.