Email Marketing Bất động sản I TRI

Có nhiều người nghĩ rằng Email Marketing là một công cụ lỗi thời với tuổi đời hơn 40 năm. Tuy nhiên, riêng với ngành bất động sản, nó lại là một công cụ không thể bỏ lỡ và  Email marketing bất động sản ngày càng trở nên quan trọng đối với các nhà môi giới/ công ty bất động sản.  Marketing Bất động sản qua Email không chỉ hữu ích khi tổ chức sự kiện mở bán nhà mà đó còn là một cách tuyệt vời giúp nhà môi giới nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, duy trì mối quan hệ với họ. 

Tại bài viết dưới đây, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Bất động sản xin giới thiệu kỹ về công cụ Marketing Bất động sản tiềm năng này.

Emai_marketing_bat_dong_san

1. Email Marketing Bất động sản là gì?

Email Marketing Bất động sản là một phương tiện tiếp thị trực tuyến, bằng cách sử dụng Email làm phương tiện truyền thông gửi đến nhóm khách hàng tiềm năng để giới thiệu, quảng bá dự án bất động sản hay gửi lời cảm ơn nhằm thu hút khách hàng đến xem dự án, thúc đẩy quá trình mua bất động sản. 

Email Marketing được biết đến như kênh quảng cáo có chi phí tối ưu và tỷ lệ chuyển đổi cao, chứng minh là:

  • 73% người độ tuổi từ 20 đến 30 tuổi thích được liên hệ với các doanh nghiệp qua Email. (Nguồn:  nghiên cứu từ Adestra).
  • 59% khách hàng cho rằng Email tác động đến việc họ mua hàng (Nguồn: Sales Cycle)
  • 56% Email hiện được mở trên thiết bị di động. (Nguồn: Litmus)
  • Chiến dịch Email Marketing nhắm mục tiêu đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 624% so với email gửi hàng loạt, theo Báo cáo của Blueshift 2016.

2. Vì sao nên chọn kênh Email Marketing Bất động sản?

Tiết kiệm chi phí, thời gian cho Marketing Bất động sản:

Đây có lẽ là lợi ích hàng đầu mà nhiều nhà môi giới bất động sản dễ nhận thấy khi Marketing Bất động sản qua email.

Có thể nói Email Marketing Bất động sản là kênh tiếp thị rẻ nhất so với các kênh quảng cáo truyền thông khác để tiếp cận khách hàng. Nhà môi giới không cần phải mất chi phí xuất bản, in ấn như báo chí, catalog, tờ rơi như các kênh tiếp thị truyền thống…hay quá tốn kém như khi thực hiện một chiến dịch quảng cáo dự án bất động sản trên facebook, và cũng chẳng đắt đỏ mất hàng trăm triệu đồng để lên ý tưởng chỉ để xuất hiện vào chục giây trên truyền hình…

Để chạy 1 chiến dịchEmail Marketing Bất động sản, nhà môi giới chỉ cần mất khoảng 1 tiếng đồng hồ để biên tập và hoàn thành việc gửi mail cho hàng trăm khách hàng với nội dung như nhau.

Nâng cao sự chuyên nghiệp trong dịch vụ chăm sóc khách hàng bất động sản:

Email Marketing được xem là cách tiếp cận khách hàng bất động sản hợp lý khi đem lại cảm giác nghiêm túc và chuyên nghiệp. 

Hiện nay, các chiến dịch Email Marketing tự động hóa đã đang và sẽ phát triển hơn nữa giúp hỗ trợ tốt trong việc chăm sóc khách hàng như tương tác, tiếp cận khách hàng bằng cách thiết lập chế độ tự động gửi mail theo kế hoạch sẵn, và email sẽ được thiết lập với template chuyên nghiệp được gửi đi với các mục đích cảm ơn, thông báo, chia sẻ kiến thức, tặng quà tạo được sự quan tâm đến trải nghiệm, cảm nhận khách hàng.

Thực tế cũng chứng minh sự hiệu quả của Email Marketing Bất động sản:

(Bảng thống kê tỷ lệ tương tác email trung bình bởi Getresponse – tháng 4/2018)

Đo lường kết quả quảng cáo bất động sản một cách chính xác tuyệt đối:

Email Marketing Bất động sản được gửi đến khách hàng mục tiêu và sau thời gian tối đa 3 ngày nhà môi giới đã có thể có được thông số cơ bản cũng như kết quả của chiến dịch. Đó là các chỉ số cơ bản có liên quan đến tỷ lệ mở Email Marketing bất động sản, tỷ lệ nhấp chuột vào linh đính kèm, tỷ lệ đánh dấu spam, tỷ lệ unsubcribe cũng như một số chỉ số khác đẻ theo dõi.

Phản hồi trung thực và có giá trị:
Email là được coi là một kênh tiếp thị mang tính cá nhân rất cao, không giống như Facebook. Khách hàng sẵn sàng bày tỏ quan điểm cá nhân của mình về dịch vụ sản phẩm. Chỉ với một vài câu hỏi rất đơn giản từ phía bạn, nếu họ thấy được sự thiện chí.

Ví dụ, nếu bạn muốn khảo sát ý kiến khách hàng về thái độ nhân viên tại cửa hàng. Để có phương án chấn chỉnh phù hợp, nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng thì email marketing là một lựa chọn thông minh.

3. Hạn chế của Email marketing bất động sản?

Không phải người nhận nào của bạn cũng thường xuyên online hoặc check Email liên tục:  Người nhận của bạn có thể bao gồm nhiều đối tượng khác nhau, thế nên có những khách hàng sẽ thường xuyên check Email và có những khách hàng thi thoảng mới check. Nhà môi giới nên có tần suất gửi Email Marketing Bất động sản khác nhau cho từng đối tượng khách hàng, cần thường xuyên quản lý danh sách địa chỉ Email Marketing của mình để có thể thực hiện chiến dịch Email Marketing bất động sản hiệu quả nhất.

Không phải khách hàng nào cũng chấp nhận Email: Hạn chế lớn nhất của Email Marketing Bất động sản là khách hàng phải nhận rất nhiều thư rác mỗi ngày và khiến họ cảm thấy mệt mỏi, chán nản mỗi khi mở hòm thư. Nếu Email Marketing không được sự chấp nhận từ người dùng thì thông thường họ sẽ coi Email đó là thư rác. Do đó nhà môi giới cần chú ý xây dựng tiêu đề, nội dung Email Marketing Bất động sản tốt.

4. Các bước triển khai Email marketing bất động sản

Các bước triển khai chiến dịch tiếp thị email bất động sản:

a. Bước 1: Xây dựng danh sách email khách hàng bất động sản (kiểm tra lại chất lượng danh sách)
Việc Xây dựng 1 danh sách email chất lượng là một trong những bước đầu tiên và quan trọng nhất để thực hiện một chương trình Email Marketing Bất động sản thành công.

Nhà môi giới cần lưu ý rằng danh sách này không chỉ bao gồm các địa chỉ email mà có thể còn kèm theo thông tin chi tiết về khách hàng như: họ tên, giới tính, công ty, độ tuổi. Càng có nhiều thông tin kèm theo, danh sách địa chỉ của bạn càng giá trị bởi chúng cho phép bạn phân nhóm các khách hàng của mình (theo độ tuổi, khu vực địa lý, nghề nghiệp) và cá nhân hóa nội dung email.

Xây dựng danh sách email đòi hỏi mất nhiều thời gian và công sức. Danh sách email tốt giúp bạn hạn chế lượng email hỏng, thu được tỷ lệ người đọc email cao và đạt được mục tiêu của chiến dịch Marketing Bất động sản.

Để Xây dựng danh sách Email Marketing Bất động sản, nhà môi giới có thể thực hiện theo các cách sau:

  • Tạo form đăng ký: Đây là phương pháp phổ biến và đơn giản nhất. Hãy tạo form đăng ký thông tin khách hàng trong website của bạn. Và để chúng xuất hiện thật ấn tượng trong mắt khách hàng. Như vậy tỷ lệ thành công của bạn sẽ cao hơn.
  • Tổng hợp thông tin về khách hàng hiện tại,
  • Qua các buổi giao dịch bất động sản, mở bán căn hộ: Các buổi giao dịch, mở bán căn hộ bất động sản chính là cơ hội tốt nhất để bạn thu thập danh sách Email khách hàng.

b. Bước 2: Phân loại danh sách Email khách hàng bất động sản.
Nhà môi giới cần phải lưu ý rằng: Khách hàng chỉ mở email ra đọc khi họ nhận được những thông tin mà họ mong muốn. Cho nên nếu bạn không phân loại danh sách và cứ gửi một nội dung đến tất cả mọi người thì hầu hết những email của chúng ta rất dễ rơi vào thư mục spam, điều này không tốt chút nào, và khách hàng dần tránh xa bạn.

Để phân loại danh sách khách hàng bất động sản, nhà môi giới phải dựa vào những tiêu chí dưới đây để phân loại:

  • Khu vực của khách hàng đang sống.
  • Độ tuổi
  • Giới tính
  • Nghề nghiệp
  • Thu nhập
  • Trình độ học vấn
  • Sở thích
  • Sau khi bạn đã phân loại ra được danh sách cụ thể theo tiêu chí mà bạn mong muốn, bạn cần lập ra một kế hoạch và chiến lược tiếp cận những đối tượng mà bạn phân loại ở bước vừa rồi.

c. Bước 3: Lên kế hoạch và chiến lược tiếp cận

Dưới đây Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản sẽ phân tích một case study cụ thể để các bạn dễ hình dung trong việc lập kế hoạch và chiến lược tiếp cận khách hàng bất động sản qua Email Marketing. Case study này sẽ triển khai email Marketing cho một dự án bất động sản chung cư của X với giá bán là 42 triệu/m2.

Đầu tiên, khi khi thực hiện một chiến dịch Email Marketing, nhà môi giới cần phải phân tích nghiên cứu đối tượng khách hàng, ví dụ trong Case study chúng ta phân tích ra 3 loại khách hàng để mua dự án này (phân tích dựa trên tiêu chí có thu nhập cao):

  • Nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp
  • Nhà đầu tư bất động sản cơ hội: là những người có sẵn tiền trong tài khoản ngân hàng, hoặc đang gửi tiết kiệm, có tiền nhàn rỗi, nếu có một kênh đầu tư sinh lời thì họ có thể đầu tư ngay, họ có thể đầu tư bất kỳ một sản phẩm nào miễn là họ nhìn thấy tiềm năng sinh lời, nghĩa là họ cũng không chủ động kinh doanh bất động sản.
  • Người mua nhà để ở

Giả sử chúng ta lọc được một danh sách 1500 người có thu nhập cao từ danh sách lúc đầu, để phân loại ra được 3 đối tượng trên.

Giai đoạn thứ nhất
Bước 1:  Đầu tiên nhà môi giới cần phải soạn ra được một cái email với chủ đề liên quan tới đối tượng đã lọc ra. Ví dụ như ở đây muốn tìm ra được những nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp thì bạn cố thể viết một cái email với tiêu đề giả dụ như là “Cẩm nang đầu tư bất động sản” chẳng hạn, sau khi gửi email này đi, thì bạn sẽ kiểm tra xem có những ai mở email ra đọc, những người mở email ra đọc chắc chắn là những nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp, họ quan tâm đến đàu tư bất động sản.
Giả sử trong trường hợp này có 200 người mở email ra, vậy bạn đã có 200 nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp, như vậy bạn còn 1300 người trong danh sách cần lọc nữa.

Bước 2: Nhà môi giới lại tiếp tục tìm ra những nhà đầu tư bất động sản cơ hội bằng một email với tiêu đề như sau “5 kênh đầu tư an toàn và hiệu quả trong năm 2020” và chúng ta gửi cho 1300 người còn lại, rồi tiếp tục kiểm tra xem ai là những người mở email và đọc chúng, click vào link thì họ chính là những nhà đầu tư bất động sản cơ hội. Giả sử lần này bạn tìm được 200 nhà đầu tư bất động sản cơ hội. Vậy trong danh sách của vẫn còn 1100 người.

Bước 3: Bạn cần phải tìm ra những người mua nhà để ở lần này chúng ta soạn email với chủ đề như sau “Cẩm nang mua nhà giá tốt” sau đó gửi cho 1100 người còn lại. Giả sử lần này bạn lại tìm ra 200 người có nhu cầu mua nhà để ở.

Như vậy sau 3 bước nhà môi giới đã tìm ra 600 khách hàng bất động sản tiềm năng, còn 900 email còn lại tạm thời để sang một bên để dùng cho những việc khác. Vấn đề đặt ra là chúng ta phải cung cấp thêm thông tin cho 3 loại đối tượng này về sản phẩm và dịch vụ của chúng ta. Và chúng ta tiếp tục đo lường mức độ quan tâm của họ.

Giai đoạn thứ 2
Giai đoạn này, nhà môi giới bất động sản cần phải tạo ra sự nhận biết về sản phẩm bất động sản, dự án mà bạn cung cấp và gửi cho 3 đối tượng trong danh sách chúng ta vừa tìm được, sau đó đo lường mức độ quan tâm bằng cách xem báo cáo thống kê về tỷ lệ open email, tỷ lệ click vào đường link sau khi đã gửi. Email nhận biết là email thông tin về dự án bạn đang bán trên thị trường nên loại Email này sẽ không chứa thông tin bán hàng.

Ví dụ: từ bước gửi email này chúng ta tìm được và tìm được 50 nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp và 50 nhà đầu tư bất động sản cơ hội, và 50 người quan tâm tới nhà ở. Như vậy là chân dung khách hàng của bạn đã dần lộ diện.

Giai đoạn thứ 3
trong giai đoạn tiếp theo này, Nhà môi giới cần cung cấp thêm thông tin về dự án cho những người đã mở Email ở giai đoạn 2. Email cung cấp thông tin cho khách hàng thì chúng ta gọi đó là email cân nhắc, tức là email cân nhắc việc tại sao tôi lại mua bất động sản bên bạn mà không phải của bên khác. Trong email này, bạn chưa nên bán hàng mà cũng chỉ cung cấp thêm cho họ thông tin về dự án để cho họ có cơ sở ra quyết định mua bất động sản mà thôi, có thể trong email có đính kèm thêm nhưng thông tin về sự kiện mở bán để mời khách hàng tham gia.

Giả sử trong giai đoạn 3 này chúng ta loc được

  • 15 người từ 50 người trong danh sách nhà đầu tư chuyên nghiệp
  • 12 người t50 người trong danh sách nhà đầu tư cơ hội.
  • 8 người từ 50 người trong danh sách những người có nhu cầu mua nhà để ở.

Trong giai đoạn cuối cùng gọi là giai đoạn chốt sales. Nhà môi giới sẽ gửi email kêu gọi hành động và chỉ gửi cho những người đã mở email ở giai đoạn 3, trong giai đoạn này chúng sẽ kết hợp với bộ phận kinh doanh để tiến hành chốt sales.

d. Bước 3: Chuẩn bị nội dung Email Marketing Bất động sản
Sau bước lập kế hoạch, và chiến lược nhà môi giới chuyển sang bước xây dựng nội dung cho email, tất cả chúng ta đều biết khách hàng mua hàng nhờ thông tin, nếu thông tin hấp dẫn, bổ ích có gia trị, hay tạo cảm xúc khao khát mua hàng, thì chúng ta sẽ bán được hàng, như vậy trong email thì nội dung chính là chìa khóa thành công, có hàng trăm nghìn ý tưởng để viết được một email, nhưng chúng sẽ được phân loại như sau:

  • Email nhận biết: là những email giúp khách hàng nhận biết sản phẩm, dự án bất động sản sắp được mắt hoặc đang có mặt trên thị trường.
  • Email cân nhắc: Email cung cấp thêm thông tin, giá trị bất động sản, lợi ích khi sở hữu bất động sản đó , trong Email này chúng ta cũng không bán hàng.
  • Email hành động: Email này bạn sẽ chỉ gửi cho những người đã mở email cân nhắc mà thôi.
  • Email chăm sóc: Nhà môi giới nên đưa ra những nội dung email phù hợp, nếu họ quan tâm tới giá thì chúng ta gửi những thông tin về khuyến mãi, giảm giá…đến khách hàng.
  • Email xây dựng lòng trung thành: Email này giúp gắn kết khách hàng, giúp khách hàng nhớ đến bạn.

Những nguyên tắc vàng để có thể có một mẫu email marketing hiệu quả:

  • Hiểu người nhận email là ai? Họ mong muốn điều gì?
  • Tạo một tiêu đề email hấp dẫn thu hút khách hàng.
  • Cá nhân hóa nội dung email.
  • Nội dung email phải ngắn gọn và xúc tích.
  • Sử dụng những đường link chiến lược để dẫn dắt khách hàng.
  • Format email hấp dẫn.

e. Bước 5: Gửi, đánh giá kết quả.
Trong tất cả các chiến dịch Email Marketing Bất động sản thì phản hồi của khách hàng đến chúng ta là vẫn đề mà chúng ta phải quan tâm để bạn có thể điều chỉnh chiến dịch cho phù hợp, xem xét lại nội dung thì đều phải dựa trên những con số thống kê như:

  • Tỷ lệ chuyển Email thành công
  • Tỷ lệ mở Email
  • Tỷ lệ click vào đường link trên Email
  • Tỷ lệ Email chết, lưu ý: nếu tỷ lệ Email chết > 20% thì bạn sẽ bị khóa tài khoản phần mềm Email Marketing Bất động sản.
Chúc anh/chị thành công!

————————-

Anh (Chị) có thể vào mục kiến thức hữu ích để biết thêm nhiều thông tin về bất động sản

Các kiến thức chuyên sâu về pháp lý trong kinh doanh BĐS được truyền tải đầy đủ và chi tiết trong khóa học CHUYÊN GIA MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN – REAL ESTATE BROKERS , đây là khóa học rất cần thiết đối với các nhà môi giới , nhà đầu tư bất động sản