Phân khúc khách hàng trong bất động sản để xác định đúng vai trò của người môi giới trên thị trường. Điều này nhằm nâng cao sự thành công của các giao dịch bất động sản. Vậy, trong lĩnh vực bất động sản có những phân khúc khách hàng nào? Hãy cùng Viện T.R.I tìm hiểu ngay trong bài viết sau.
Phân khúc khách hàng trong bất động sản là gì?
Phân khúc khách hàng là việc nghiên cứu, xác định cách phân chia hoặc tập hợp khách hàng thành các nhóm nhỏ, nhằm phục vụ cho quá trình phát triển sản phẩm hoặc xây dựng chiến lược truyền thông.
Tuỳ vào từng lĩnh vực, mục tiêu của chiến dịch mà tiêu chí để phân chia là khác nhau. Một phân khúc khách hàng bất động sản hoàn chỉnh bao gồm các yếu tố:
– Có thể đo lường thông qua các công cụ để thu thập, phân tích, dự báo và được cụ thể bằng những con số.
– Phạm vi khách hàng đủ lớn để thu lại lợi nhuận.
– Không có sự biến đổi trong một khoảng thời gian ngắn.
– Phù hợp với chiến lược truyền thông của dự án bđs.
– Đồng nhất và phù hợp với chiến lược kinh doanh của cả tổ chức/doanh nghiệp.
Tại sao việc phân khúc khách hàng lại quan trọng trong marketing bđs?
Phân khúc khách hàng trong bất động sản nhằm xác định đúng khách hàng mục tiêu
Khách hàng trên thị trường nhiều vô kể, thế những không phải ai cũng sẽ là khách hàng mục tiêu của một dự án bđs. Vì vậy, việc xác định phân khúc khách hàng trong bất động sản chính là việc đánh dấu phạm vi những người có khả năng trở thành khách hàng tiềm năng.
Họ là người có sự quan tâm và lựa chọn sản phẩm bất động sản của dự án anh/chị đang tiếp quản. Từ đó, sẽ giúp anh/chị có thể triển khai được chiến dịch marketing mang đến hiệu quả cao.
Khi đã xác định được phân khúc khách hàng ở đâu, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoản lớn về thời gian, công sức, chi phí vì không phải thực hiện chiến dịch tiếp thị, kinh doanh đến những nhóm khách hàng khác. Điều này đồng nghĩa với việc anh/chị sẽ tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu của mìn nhiều hơn.
Phân khúc khách hàng nhằm nhận biết đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp
Xác định được phân khúc khách hàng trong bất động sản trong marketing còn giúp anh/chị tìm được đối thủ cạnh tranh của mình. Đó là những doanh nghiệp cùng cung cấp các sản phẩm phù hợp với nhóm khách hàng mà anh/chị đang hướng đến.
Nhờ vào việc tìm ra đối thủ, anh/chị có thể phát triển dự án hoặc lựa chọn chiến lược có sự vượt trội hơn so với đối thủ. Hơn thế nữa, anh/chị có thể lựa chọn phân khúc khách hàng khác có lợi hơn so với đối thủ. Từ đó, giúp doanh nghiệp chiếm được khả năng cạnh tranh cao trên thị trường.
Xác định phân khúc khách hàng để thấu hiểu khách hàng hơn
Trong khi nghiên cứu để xác định phân khúc khách hàng của mình, anh/chị sẽ có cơ hội thấu hiểu họ. Việc hiểu rõ khách hàng sẽ vô cùng có lợi cho anh/chị khi bắt đầu triển khai xây dựng chiến lược kinh doanh, marketing bất động sản.
Nếu có thể tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi như: Khách hàng đang cần gì ở những dự án chung cư ngoại ô hay trung tâm thành phố? Khách hàng gặp vấn đề gì trong việc đưa ra quyết định đầu tư, mua căn hộ? Những câu trả lời cho câu hỏi tương tự như vậy sẽ giúp anh/chị giải quyết được nhiều vấn đề trong chiến lược kinh doanh của mình.
Những phương pháp xác định phân khúc khách hàng bất động sản
Hiện nay, phân khúc khách hàng trong bất động sản đang rất đa dạng. Dưới đây, Viện T.R.I sẽ đề cập đến 4 phân khúc khác khách hàng phổ biến và hiệu quả áp dụng cao nhất.
Phân khúc khách hàng trong bất động sản theo giá bất động sản
Mỗi sản phẩm bđs đều được định giá. Giá trị của bất động sản có thể dựa theo thị trường, vị trí địa lý, chất lượng, tiện ích hay sự uy tín của chủ đầu tư,… Mỗi sản phẩm bđs đều hướng đến tệp khách hàng mục tiêu riêng.
Tại các thành phố lớn, môi giới bđs có thể phân khúc khách hàng theo giá bất động sản như sau:
– Bất động sản với mức giá từ 1 đến 3 tỷ VND có phân khúc khách hàng trong bất động sản phù hợp là người độc thân, gia đình trẻ với mong muốn tìm một căn nhà nhỏ để an cư,…
– Bất động sản từ 3 đế 10 tỷ VND phù hợp với những gia đình đông thành viên, tầng lớp trung lưu muốn có không gian ở rộng rãi và nhiều khách hàng muốn vừa ở vừa kinh doanh,..
– Với phân khúc trên 10 tỷ VND thì chủ yếu khách hàng mua bất động sản là tầng lớp trung lưu, thượng lưu, trong giới siêu giàu mua để thể hiện vị thế và đẳng cấp.
Phân khúc khách hàng trong bất động sản theo từng khu vực địa lý
Mọi sản phẩm bđs đều chỉ có một vị trí cố định. Do đó các sản phẩm thường chỉ dành cho những khách hàng có nhu cầu sinh sống và làm việc tại khu vực đó hoặc lân cận. Ngoài ra nếu sản phẩm nằm ở khu vực có vị trí đắc địa, tiềm năng sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư từ các nơi khác mua với mong muốn kiếm lời.
Vậy, vị trí địa lý ảnh hưởng tới bđs và khách hàng như thế nào? Viện T.R.I sẽ giới thiệu đến anh/chị những xu hướng xây dựng nhà ở theo vị trí địa lý tại Việt Nam những năm gần đây như sau:
– Bất động sản ven biển đa phần là các khách sạn, condotel, biệt thự biển và resort.
– Bất động sản nội đô thường là các khu chung cư, nhà phố và nhà mặt ngõ.
– Bđs ven đô đa phần là những mảnh đất phân lô, nhà phố và biệt thự.
– Bất động sản ven khu công nghệ là các dự án nhà phố và đất phân lô lớn xây dãy trọ,..
– Bất động sản nghỉ dưỡng là những căn biệt thự vườn, resort hay villas,…
Phân khúc khách hàng trong bất động sản theo nhân khẩu học
Phân khúc khách hàng trong bất động sản theo nhân khẩu học bao gồm các yếu tố về độ tuổi, giới tính, hành vi, thu nhập, tâm lý…của khách hàng.
Việc phân chia khách hàng theo nhân khẩu học là phương pháp giúp người môi giới có góc nhìn chân thực và rõ nét nhất về khách hàng mục tiêu.
Đồng thời, phương pháp nghiên cứu này còn giúp anh/chị nắm bắt được tâm lý của nhà đầu tư và khách hàng một cách chính xác nhất. Từ đó có thể đề ra các phương thức tiếp cận và bán hàng phù hợp.
Phân khúc khách hàng theo mục đích mua và sử dụng bất động sản
Phân khúc khách hàng trong bất động sản theo mục đích mua, bao gồm: mua bất động sản để ở, mua để dành cho tương lai và mua để đầu tư.
Khách hàng mua để ở: Nhóm khách hàng này yêu cầu chủ yếu về diện tích, mức giá, tiện ích nội ngoại khu và thời gian vào ở. Với nhóm khách hàng này thì người môi giới nên tập trung về tiện ích đi kèm, đồng thời làm rõ tất cả các vấn đề về pháp lý.
Khách hàng mua để dành: Thông thường, các bậc cha mẹ sẽ mua bđs để tặng con cái. Họ sẽ chú ý tới những khu vực trung tâm hoặc ở ven đô, có tiềm năng sầm uất và phát triển trong tương lai. Một số yếu tố khác mà người mua phân khúc này quan tâm khi mua bđs là vị trí, tiện ích và an ninh,..
Nhà đầu tư: Đây là phân khúc khách hàng trong bất động sản am hiểu sâu sắc về sản phẩm và thị trường. Họ cần người môi giới tư vấn thêm về các vấn đề mang tính pháp lý. Với nhóm khách hàng này, anh/chị nen tập trung giới thiệu các dự án mới triển khai, có tiềm năng sinh lời cao hoặc nằm tại các khu vực tăng trưởng nóng.
Phân khúc khách hàng trong bất động sản là yếu tố định hướng chiến lược marketing cho các dự án. Hy vọng những thông tin do Viện T.R.I cung cấp trên đây sẽ hữu ích và giúp quý anh/chị áp dụng vào thực tế công việc. Hãy theo dõi Viện T.R.I tại đây để cập nhật những thông tin về bđs.