Thị trường bất động sản khó khăn là cơ hội của môi giới chuyên nghiệp ITRI

Thị trường bất động sản khó khăn là cơ hội của môi giới chuyên nghiệp ITRI

    Như một quy luật tự nhiên, mỗi một năm có 4 mùa Xuân – Hạ – Thu – Đông, mỗi một chu kỳ của thị trường bất động sản cũng có thể khái quát hóa và trải qua 4 giai đoạn tuần hoàn: “ tăng trưởng (phục hồi) – sốt nóng – suy giảm – đóng băng”. Ở chu kỳ gần đây nhất, từ lúc thị trường sốt nóng và đạt đỉnh vào cuối năm 2011; bắt đầu suy giảm từ đầu năm 2012; rơi vào “đóng băng” từ cuối 2012 đến cuối 2014, phục hồi và tăng trưởng từ 2015 – 2019; sốt nóng và đạt đỉnh vào khoảng tháng 3 đến tháng 8 năm 2019 vừa qua tùy mỗi địa phương. Cho đến nay, thị trường đã suy giảm và bước vào giai đoạn trầm lắng, đóng băng tại một vài khu vực.

   Hiện tại, không khó để chúng ta nhận biết tình trạng hàng loạt các môi giới bất động sản đang bỏ nghề, tìm kiếm các công việc khác; rất nhiều sàn giao dịch, văn phòng môi giới đóng cửa hoặc sa thải nhân viên. Theo một con số thống kê trước đây đã gây ra nhiều tranh cãi thì có đến 80% môi giới bỏ việc hoặc mất việc sau một năm thị trường suy giảm, đóng băng. Điều này các anh chị có thể kiểm chứng tại khu vực mình làm việc nhưng qua khảo sát và kiểm chứng của bản thân tôi thì con số nêu trên không sai lệch mấy.

   Vì sao có tình trạng nhiều môi giới bỏ nghề như vậy? Có khá nhiều nguyên nhân nhưng tựu trung lại thì có một số lý do cơ bản nhưng sau:

   Một là, Đa phần Môi giới đang hoạt động trên thị trường đều tham gia phân phối sản phẩm dự án, nguồn cung sản phẩm phụ thuộc hoàn toàn vào Chủ đầu tư và sàn phân phối nên khi nguồn cung bị ngắt sẽ gần như mất việc làm ngay.

   Hai là, Phần lớn lực lượng môi giới được tuyển dụng một cách ồ ạt trong thời kỳ bất động sản sốt nóng, chưa có kinh nghiệm làm việc, chưa qua đào tạo đầy đủ về nghề, nghiệp nên hạn chế về kiến thức, kỹ năng và khả năng tư duy nên không đủ năng lực làm việc khi thị trường lao dốc và không có kỹ năng ứng phó với sự thay đổi của thị trường. Điều bất hạnh cho lực lượng này là họ khởi sự công việc trong lúc cực thịnh của thị trường, việc kiếm tiền quá dễ dãi nên dễ hình thành tâm lý chủ quan, coi thường các việc ổn định với thu nhập thấp hơn nên khi thay đổi công việc lại rất khó để hòa nhập với môi trường mới. Nếu bám trụ với thị trường bất động sản thì họ cũng không có khả năng thích nghi và tồn tại trong lúc giao dịch ảm đạm, khó khăn bủa vây.

     Trong giai đoạn sốt nóng “ảo” chính là lúc thị trường đầu cơ lên ngôi, để hoạt động trong môi trường này phần lớn môi giới chưa đủ kinh nghiệm, bản lĩnh và năng lực sẽ hình thành tư duy chụp giật, muốn giàu nhanh, kiếm tiền bằng mọi giá,… mà quên đi các giá trị đạo đức, nền tảng tư duy phụng sự khách hàng để làm việc lâu dài trong nghề. Vì thế họ sớm bị loại khỏi thị trường khi vào giai đoạn suy thoái do không đủ uy tín và hình ảnh thương hiệu cá nhân mờ nhạt, xấu xí.

   Khi đặt chân tham gia vào thị trường dịch vụ môi giới bất động sản, đa số các doanh  nghiệp, cá nhân đều lựa chọn tiêu chí CHUYÊN NGHIỆP để làm giá trị cốt lõi cho mình. Thế nhưng, thực tế cho thấy không ít các tổ chức, cá nhân chưa có hiểu biết đầy đủ và chưa thực hành tốt giá trị này. Các thước đo và chuẩn mực để làm cơ sở đánh giá như thế nào là chuyên nghiệp hiện nay cũng còn khá mơ hồ. Dưới quan điểm cá nhân, tôi xin có chia sẻ đơn giản “CHUYÊN NGHIỆP = CHUYÊN + NGHIỆP”. Một người Chuyên nghiệp trước tiên họ phải là chuyên gia ở lĩnh vực công việc họ đang làm tức là có nền tảng KIẾN THỨC chuyên môn uyên thâm trong công việc và các lĩnh vực có liên quan; họ phải thành thạo các KỸ NĂNG để hoàn thành công việc với tiêu chuẩn cao nhất. Kế đến, họ phải có THÁI ĐỘ và tư duy rõ ràng, nhất quán; phải coi việc đang làm là nghề nghiệp có tính chất lâu dài, xa hơn nữa là một sự nghiệp vẻ vang, có nhiều cống hiến và mang lại giá trị cho nhiều người và cho xã hội chứ không đơn thuần là công việc để có thu nhập qua ngày.

   Một chuyên gia môi giới bất động sản được gọi là CHUYÊN NGHIỆP khi YÊU NGHỀ, luôn nêu cao tinh thần “Phụng Sự” khách hàng, quan tâm đến lợi ích cộng đồng, lợi ích xã hội; luôn học hỏi để nâng cao trình độ KIẾN THỨC bao gồm kiến thức về pháp lý, quy hoạch, xây dựng, định giá, đầu tư, kiến thức về kinh tế vĩ mô, phong thủy, marketing, các xu hướng, trào lưu trên xã hội,… không ngừng học tập, trau dồi các KỸ NĂNG như giao tiếp, đàm phán, thương lượng, bán hàng, làm việc nhóm, các kỹ năng lãnh đạo, quản lý, xây dựng thương hiệu… để hướng đến mục tiêu đạt được những thành tựu cao trong lĩnh vực Bất động sản. Thông thường, để trở thành một chuyên gia, chuyên nghiệp trong lĩnh vực bất động sản đòi hỏi bạn phải trải qua ít nhất 3 năm học tập và rèn luyện không ngừng.

   Đối với các nhà môi giới Bất động sản chuyên nghiệp, thị trường vào giai đoạn “đóng băng” thực sự mang lại nhiều cơ hội cho họ. Bởi một vài lý do sau:

   Thứ nhất, thị trường tự động thanh lọc và loại bỏ đến 80% môi giới làm ăn chụp giật giúp cho họ giảm đi rất nhiều đối thủ cạnh tranh.

   Thứ hai, đây là giai đoạn thị trường của người mua chiếm ưu thế, ở thị trường bất động sản Việt Nam thì hoa hồng môi giới thường do bên bán chi trả, lúc này người bán cần môi giới hơn bất cứ lúc nào vì thế các nhà môi giới sẽ được tôn trọng nhiều hơn và dễ dàng đàm phán mức phí cao. Cái mà họ khó có được trong giai đoạn sốt nóng của thị trường.

   Thứ ba, công tác tuyển dụng sẽ dễ dàng hơn; Nhân sự chất lượng hơn với một chi phí kém đắt đỏ hơn.

   Thứ tư, dễ dàng xây dựng được uy tín, tạo lập thương hiệu. Môi giới sẽ tự tin hơn khi giới thiệu cho người mua và chắc chắn trong dài hạn thì giá trị tài sản sẽ gia tăng, người mua sẽ được lợi và sẽ biết ơn nhà môi giới, giới thiệu người quen và khách hàng mới cho nhà môi giới, đây là cách xây dựng thương hiệu tốt nhất trong lĩnh vực bất động sản. Còn với người bán, những lúc như thế này được môi giới tham gia hỗ trợ và bán được hàng cũng là điều hết sức may mắn. Còn gì vui hơn khi tạo lập được giá trị và mang lại niềm vui cho khách hàng mà bản thân mình cũng có được nhiều lợi ích?

   Tóm lại, các nhà môi giới Chuyên nghiệp sẽ luôn tìm thấy cơ hội trong nguy cơ, luôn tích cực tìm kiếm giải pháp và hướng đến sự phát triển lâu dài. Từ kinh nghiệm làm việc của bản thân, tôi nhận ra rằng: khi thực sự tâm huyết với nghề, luôn luôn học hỏi nâng cao trình độ năng lực để mang lại giá trị thực sự cho khách hàng, quan tâm đến các giao dịch của khách hàng như chính bản thân mình thì chắc chắn thành công sẽ đến với các nhà môi giới bất chấp tình trạng thị trường có ra sao. Những lúc trầm lắng như thế này là thị trường của những người có nhu cầu ở thực sự và của những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Hãy quan tâm đến họ ./.

Nguyễn Đức Lập (Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Bất động sản)

———————————–

Bài viết được đăng trên báo Cafeland.vn (https://cafeland.vn/phan-tich/thi-truong-kho-khan-la-co-hoi-cua-moi-gioi-chuyen-nghiep-85229.html)