Điều Kiện Mở Sàn Giao Dịch Bđs Theo Đúng Quy Định

Ngày nay, có rất nhiều người đặt ra câu hỏi điều kiện mở sàn giao dịch bđs ra sao? Thành lập sàn giao dịch bđs có khó không và cần những kinh nghiệm gì? Bài viết dưới đây của Viện T.R.I sẽ giúp mọi người giải đáp toàn bộ những thắc mắc trên.

Các nhóm ngành kinh doanh bđs hiện nay

Trước hết khi tìm hiểu về điều kiện mở sàn giao dịch bđs, doanh nghiệp phải nắm được mã ngành nghề kinh doanh bất động sản của mình. Theo quyết định số 27/2018/QĐ-TTg năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành các hệ thống ngành kinh tế Việt Nam, mã ngành nghề kinh doanh bất động sản bao gồm:

6810: Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc là đi thuê. Các hoạt động trong nhóm ngành này bao gồm:

– Mua, bán nhà ở và quyền sở hữu, sử dụng đất ở.

– Mua, bán nhà và quyền sử dụng đất đai không để ở.

– Việc cho thuê, điều hành, quản lý nhà và đất ở:

– Việc cho thuê, điều hành, quản lý nhà và đất đai không để ở.

– Kinh doanh các bất động sản khác…

điều kiện mở sàn giao dịch bđs

Các nhóm ngành kinh doanh bđs – Điều kiện mở sàn giao dịch bđs.

6820: Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản và đấu giá quyền sử dụng đất đai. Các hoạt động trong nhóm ngành này là:

Việc cung cấp các hoạt động kinh doanh bđs trên cơ sở phí hoặc là hợp đồng, gồm các dịch vụ liên quan đến bất động sản như:

– Hoạt động của những đại lý kinh doanh bất động sản và môi giới.

– Trung gian trong việc mua, bán hoặc là cho thuê bất động sản trên cơ sở phí hoặc theo hợp đồng.

– Quản lý bất động sản trên cơ sở phí hoặc hợp đồng.

– Dịch vụ thẩm định giá bất động sản.

– Sàn giao dịch, môi giới bất động sản.

Theo đó, anh/chị cần biết được mã ngành mà mình muốn kinh doanh và thành lập sàn giao dịch bđs. Và từ đây mới có thể tìm hiểu kỹ hơn về thủ tục, các điều kiện mở sàn giao dịch bđs theo đúng quy định của pháp luật.

Điều kiện mở sàn giao dịch bđs bao gồm những gì?

Bộ Xây dựng quy định các điều kiện mở sàn giao dịch bđs tại Điều 69 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 như sau:

– Trước khi mở hoạt động sàn giao dịch bđs thì cá nhân/tổ chức phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020. Đây là điều kiện thành lập văn phòng môi giới bđs không thể bỏ qua. Trong trường hợp khách hàng đã thành lập công ty/doanh nghiệp và có mong muốn mở sàn giao dịch bất động sản thì phải làm thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh thay vì thành lập một doanh nghiệp mới.

– Theo quy định mở văn phòng môi giới bất động sản thì sàn giao dịch phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bđs. Đồng thời, người quản lý điều hành văn phòng giao dịch bất động sản cũng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

– Sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động riêng, có tên và có địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng. Trong trường hợp nếu có sự thay đổi thì phải thông báo cho Sở Xây dựng và khách hàng được biết.

– Trong điều kiện mở sàn giao dịch bđs thì sàn phải có diện tích tối thiểu là 50m2. Bên cạnh đó, văn phòng phải trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng đầy đủ yêu cầu hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

điều kiện mở sàn giao dịch bđs

Điều kiện mở sàn giao dịch bđs bao gồm những gì?

Quy trình thành lập sàn giao dịch bất động sản

Việc nắm rõ điều kiện mở sàn giao dịch bđs và thủ tục cũng được xem là một trong những kinh nghiệm đáng lưu ý để vận hành bộ máy một cách suôn sẻ nhất. Sau đây là các bước thành lập sàn giao dịch bđs:

Bước 1: Thành lập doanh nghiệp 

Trước khi đi vào hoạt động sàn giao dịch bất động sản, mọi người cần phải thành lập doanh nghiệp theo quy định trong Luật Doanh nghiệp 2020. Đối với trường hợp anh/chị đã thành lập doanh nghiệp trước đó và có mong muốn mở sàn giao dịch bđs thì phải làm thủ tục bổ sung thêm ngành, nghề kinh doanh sàn giao dịch bđs.

Bước 2: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ mở công ty môi giới bất động sản

Sau khi đã thành lập doanh nghiệp hoặc hoàn thành các thủ tục bổ sung ngành, nghề kinh doanh thì anh/chị phải gửi hồ sơ về Sở Xây dựng để quản lý.

Sở Xây dựng của khu vực nơi bạn thành lập công ty sẽ có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng. Ngoài ra, Sở Xây dựng sẽ phải báo cáo về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản – Bộ Xây dựng để tiến hành thống nhất quản lý. Đồng thời đưa những thông tin của sàn lên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.

điều kiện mở sàn giao dịch bất động sản

Quy trình mở sàn giao dịch bđs – Điều kiện mở sàn giao dịch bđs.

Bước 3: Cung cấp thông tin đến Sở xây dựng 

Khi sàn giao dịch bất động sản đã được phép hoạt động, đơn vị thành lập cần cung cấp các thông tin của sàn lên Sở Xây dựng tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi sàn của mình hoạt động. Nếu có sự thay đổi về thông tin, sàn giao dịch bất động sản cũng phải báo cáo về Sở Xây dựng để điều chỉnh.

Sau khi hồ sơ hợp lệ, người đại diện theo pháp luật hoặc là người được uỷ quyền nộp hồ sơ sẽ đến Sở kế hoạch đầu tư để tiếp nhận giấy chứng nhận đăng ký thành lập Doanh nghiệp. Lưu ý, khi đi, người đại diện cần mang theo một số giấy tờ sau đây:

– Giấy biên nhận giải quyết hồ sơ.

– Giấy ủy quyền nộp hồ sơ.

– CMND/CCCD/hộ chiếu của cá nhân còn hiệu lực.

– Thời gian giải quyết: Là 03 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ.

Kinh nghiệm mở sàn giao dịch bđs đảm bảo thành công

Xây dựng kiến thức nền tảng – Điều kiện mởi sàn giao dịch bđs thành công

Khi đã có ý định mở cty môi giới bất động sản thì chắc chắn anh/chị đã có những kiến thức và kinh nghiệm nhất định về bđs. Đây cũng được xem là điều kiện mở sàn giao dịch bđs. Ngoài kiến thức nền tảng, anh/chị phải luôn không ngừng cập nhật và tìm hiểu để theo kịp với thị trường.

Và các khóa học về bất động sản là một trong những kinh nghiệm mở sàn giao dịch bđs và phát triển nó theo hướng lâu dài. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường đang xuất hiện rất nhiều đơn vị đào tạo thiếu uy tín, chuyên nghiệp. Dẫn đến tình trạng người học tiêu tốn nhiều thời gian, công sức, tiền bạc.

Hiểu được những khó khăn và bất cập của quý anh/chị học viên, Viện T.R.I đã tổ chức triển khai nhiều khóa học chất lượng, mang tri thức đến với thực tiễn hành nghề. Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản được quý học viên trên khắp cả nước đánh giá là đơn vị đào tạo uy tín và đáng tin cậy hàng đầu Việt Nam. Viện cũng đã được Hội môi giới bất động sản Việt Nam vinh danh là 1 trong những đơn vị đào tạo nghề môi giới bđs tốt nhất 2022.

Các chương trình giảng dạy tại Viện được xây dựng dựa trên nền tảng tri thức khoa học tiên tiến, kết hợp từ kinh nghiệm thực tế trong môi trường kinh doanh bất động sản Việt Nam. Phương châm đào tạo của Viện T.R.I là “học từ gốc rễ, hiểu tận ngọn ngành” và mang những giá trị quý báu trao gửi đến học viên để họ có thể cống hiến hết mình và thành công lâu dài trên thị trường bất động sản.

Xem ngay: Các khóa học bất động sản uy tín số 1 Việt Nam

Chuẩn bị nguồn vốn và tối ưu ngân sách – Điều kiện mở sàn giao dịch bđs thành công

Nguồn ngân sách để thành lập và duy trì sàn giao dịch bất động sản là vô cùng quan trọng. Anh/chị cần chuẩn bị đủ số để chi trả cho phí thành lập công ty, giấy phép hoạt động; setup văn phòng từ bàn ghế, máy tính, thiết bị văn phòng cho đến tiền thuê mặt bằng; ngoài ra còn có lương nhân viên hàng tháng vàa các chi phí phát sinh khác.

Anh/chị hãy ước lượng cụ thể và tính toán ngân sách một cách chi tiết nhất. Số vốn phải đủ để duy trì hoạt động  của công ty ít nhất 3-6 tháng khi chưa bán được sản phẩm.

Ngoài ra, để tối ưu chi phí ban đầu, anh/chị cần tiết kiệm một cách phù hợp những thứ không cần thiết như: Nội thất, vật dụng văn phòng, các thiết bị điện tử của nhân viên… Nên dành mức ngân sách này cho các chiến dịch marketing để bán hàng thì sẽ tốt hơn.

điều kiện mở sàn giao dịch bất động sản

Kinh nghiệm thành lập sàn giao dịch bđs – Điều kiện mở sàn giao dịch bđs

Xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và áp dụng KPI lương thưởng

Khi đã nắm rõ tất cả các yếu tố về thủ tục, kinh nghiệm và điều kiện mở sàn giao dịch bđs, anh/chị cần lên kế hoạch xây dựng đội ngũ nhân viên của mình. Một số kinh nghiệm trong việc thành lập nhân sự như sau:

– Lên quy trình chuẩn bị tuyển dụng đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm, kỹ năng sale bất động sản hoặc có các kế hoạch đào tạo nhân viên một cách bài bản.

– Lựa chọn nhân viên có kinh nghiệm về môi giới, đã sở hữu chứng chỉ hành nghề môi giới theo quy định của pháp luật hiện hành về bất động sản.

– Đề ra các chính sách và chế độ áp dụng với nhân viên một cách rõ ràng, nhằm đảm bảo hoạt động chuyên nghiệp và trong dụng nhân tài.

– Cần có mức lương cơ bản cho các chuyên viên môi giới theo KPI. Một số công ty bất động sản hiện nay đang thực hiện việc tính lương như sau: Tháng thứ nhất: Mức lương cơ bản + hoa hồng sản phẩm. Qua tháng thứ 2 nếu nhân viên chưa bán được bất kỳ sản phẩm nào thì sẽ giảm lương cứng xuống, nhân viên nào bán được sản phẩm thì mức lương sẽ giữa nguyên. Cứ như vậy mức lương sẽ hưởng theo KPI của sản phẩm.

Khai giảng khoá học giám đốc sàn bất động sản mới nhất 2022

Hiện nay, Viện T.R.I đang triển khai tổ chức khai giảng khóa học giám đốc sàn bất động sản thực chiến. Nhằm trang bị cho các giám đốc sàn đủ điều kiện mở sàn giao dịch bđs. Đồng thời góp phần xây dựng tư duy và nền tảng quản trị khoa học, gắn với tình huống thực tiễn cụ thể để giúp sàn hoạt động lâu dài nhất. Để nhận lịch khai giảng và những ưu đãi hấp dẫn từ khóa học, anh/chị vui lòng liên hệ qua hotline 0859.143.143.

Trên đây là những thông tin về thủ tục, quy trình và điều kiện mở sàn giao dịch bđs. Và để trở thành người lãnh đạo tài ba, hoàn hảo và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, anh/chị nên tham gia vào các khóa học bất động sản, đặc biệt là khóa học giám đốc sàn bất động sản thực chiến. Hãy liên hệ qua hotline 0859.143.143 để nhận thêm nhiều thông tin và đăng ký khóa học mới nhất.