Thành lập sàn giao dịch bất động sản là một trong những hình thức kinh doanh bất động sản khá phát triển hiện nay. Vậy lý do tại sao cần phải thực hiện thủ tục mở sàn giao dịch bất động sản? Hồ sơ thủ tục pháp lý đi kèm cần những gì? Hãy cùng Viện T.R.I tìm hiểu nhanh qua bài viết dưới đây.
Tại sao cần phải thực hiện thủ tục lập sàn giao dịch bất động sản
– Vì kinh doanh bất động sản là ngành kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật tại Nghị định 02/2022/NĐ-CP.
– Các giao dịch trên sàn giao dịch bất động sản luôn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.
– Nếu không thực hiện thủ tập thiết lập sàn giao dịch bất động sản sẽ bị xử lý phạt hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 58 NĐ 139/2017/NĐ-CP “Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định về thành lập sàn giao dịch bất động sản”.
Hướng dẫn công khai thông tin sàn giao dịch bất động sản
1. Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản (viết tắt là sàn) phải đáp ứng đủ Điều kiện theo quy định tại Điều 69 của Luật Kinh doanh bất động sản số 66/2014/QH13.
2. Sau khi thành lập sàn, đơn vị thành lập sàn cung cấp các thông tin của sàn đến Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi sàn hoạt động hoặc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản. Các Sở Xây dựng, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có trách nhiệm đăng tải công khai các thông tin của sàn do đơn vị thành lập sàn cung cấp trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị mình để phục vụ công tác quản lý.
3. Nội dung thông tin cung cấp để đăng tải bao gồm:
a) Tên doanh nghiệp thành lập sàn; họ và tên người đại diện theo pháp Luật của doanh nghiệp; địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp;
b) Tên sàn; ngày thành lập sàn; địa điểm của sàn; số điện thoại liên lạc của sàn; họ và tên người quản lý Điều hành sàn.
4. Khi có thay đổi một trong các thông tin quy định trên hoặc khi sàn chấm dứt hoạt động hoặc khi bị giải thể, phá sản, đơn vị thành lập sàn có trách nhiệm thông báo đến cơ quan đăng tải thông tin quy định để Điều chỉnh hoặc xóa thông tin.
Xem thêm bài viết: Bật mí bí kíp trở thành giám đốc sàn bất động sản xuất chúng
Thủ tục thành lập công ty kinh doanh bất động sản
Hồ sơ thành lập công ty kinh doanh bất động sản
– Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp (bản sao có chứng thực);
– Quy chế hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;
– Danh sách và bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới của tất cả các nhân viên môi giới bất động sản;
– Bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;
– Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận hoàn thành khóa học về quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản (nếu có);
– Bản sao có chứng thực (hoặc bản sao kèm theo bản gốc để đối chiếu) giấy tờ chứng minh về địa điểm và diện tích của sàn giao dịch bất động sản).
– Bản sao có chứng thực các giấy tờ về thành lập sàn giao dịch bất động sản (bao gồm: Quyết định thành lập sàn giao dịch bất động sản; Quyết định bổ nhiệm người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản).Thủ tục và trình tự thành lập công ty kinh doanh bất động sản
– Số lượng hồ sơ nộp: 01 bộ
– Nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở xây dựng địa phương.
– Phương thức xử lý: Sở xây dựng sẽ có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng. Khi có thay đổi thông tin, Sàn giao dịch bất động sản phải báo cáo về Sở Xây dựng để điều chỉnh. Các Sở Xây dựng, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có trách nhiệm đăng tải công khai các thông tin của sàn do đơn vị thành lập sàn cung cấp trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị mình để phục vụ công tác quản lý.
– Thời gian xử lý: Trong thời gian 03 ngày làm việc ngay khi nhận được hồ sơ hợp lệ.
Các bước thành lập sàn giao dịch bất động sản
Bước 1: Thuê địa điểm sàn giao dịch bất động sản, yêu cầu hợp đồng sàn phải hoạt động tại địa chỉ đó trong ít nhất 12 tháng.
Bước 2: Soạn thảo hồ sơ thủ tục thành lập sàn bất động sản theo quy định.
Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký sàn giao dịch bất động sản theo quy định của Luật doanh nghiệp 2014 và sắp tới là theo Luật Doanh nghiệp 2020.
Bước 3: Sau khi được xác nhân đủ điều kiện thành lập sàn bất động sản doanh nghiệp cần soạn thảo Quy chế hoạt động của sàn giao dịch và bổ xung thêm đội ngũ nhân sự.
Bước 4: Doanh nghiệp thông báo hoạt động sàn giao dịch bất động sản gửi tới đơn vị trực thuộc sở Xây dựng nơi sàn bất động sản hoạt động.
Như vậy, để mở sàn giao dịch bất động sản, anh/chị cần đáp ứng đầy đủ các hồ sơ, thủ tục cần thiết như trên. Hi vọng rằng những chia sẻ của Viện T.R.I sẽ mang đến cho bạn những kiến thức cần thiết có thể tiến hành mở sàn và kinh doanh bất động sản thuận lợi.